Friday, August 23, 2013

Dr. Regina Mamaril, MD, Pediatric Surgeon

Oo. Doktor. Paglaki ko pero hindi pra tumulong sa may sakit po or pra gamutin ang nanay at tatay ko po.

Na-aamaze lang ako sa science, sa human body and mahilig ako sa kids. Elementary pa lng ako, naisip ko na pano ko sya iaachieve. 

1. Lipat school to prepare for college.
2. Take BS Biology.
3. Pass NMAT.
3. Take College of Medicine.
4. Take Internship.
5. Pass the Board.
6. Take Pediatrics Residency.

12 years or more. No. 1 lang nacheck-an ko. :)

Kaya yung academics pero hindi ko kaya yung taon. Pangalawa, hindi kaya ang tuition, books, allowance at ang walang kamatayang miscellaneous. Ginawa ko namang 3rd choice yung BS Bio, di ko nga lang tinake. Pero nag-summer ako ng science courses just in case. Astig ko nun sana, Com Sci Degree / Medical Degree. 

Naisip ko na rin san ako magcclinic. Gusto ko sa Makati Med. Cguro kasi, yun pa lang ang napasok kong hospital tsaka nakakita ako ng artesta for d perstaym. (Christopher de Leon & Sandy Andulong) 

Gusto ko sana.. Pink yung room kaso msyadong bias kaya Rainbow na lang. Prang si Rainbow Brite na madalas asa mga tshirt ko nun. Horizontal rainbow lines buong pader para makulay na makulay. Pampa-hyper. 

Winish ko na sana hindi sila matakot sa apelido ko. Or maging unang doctor na walang apelido. Para cool. 

Sa mga barkada ko, 3 kami na ginustong mag-doctor. 1 nung elementary. 1 nung highschool. Nagawa naman nung 2. Both continuing their residency in thier chosen specialty. Good job guys! 

Ginusto ko tlga maging doktor, mga 10 yrs din. Pero bago yun at bukod dun.. flight attendant, super model, waitress, then doctor, I.T., lawyer, advertising intern, creative designer, artista, dancer, teller, racer, manager and film director. 

Taas! 

No comments: